Hai người Việt Nam được vinh danh trong danh sách 100 nhà khoa học hàng đầu Châu Á

Tin tức
HAI NGƯỜI VIỆT NAM ĐƯỢC VINH DANH TRONG DANH SÁCH 100 NHÀ KHOA HỌC HÀNG ĐẦU CHÂU Á
 
Tạp chí Nhà khoa học châu Á có trụ sở tại Singapore đã nêu tên hai người Việt Nam - Giáo sư Phan Thanh Sơn Nam và Phó giáo sư Nguyễn Sum - trong danh sách 100 nhà khoa học hàng đầu châu Á được công bố gần đây.
Giáo sư Phan Thanh Sơn Nam, Trưởng khoa Kỹ thuật Hóa học tại Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh), là một trong hai nhà khoa học được trao Giải thưởng Ta Quang Bửu 2017 cho công trình về chất xúc tác phân tử trong hữu cơ biến đổi.
 
Sinh năm 1977, Giáo sư Nam đã hoàn thành bằng tiến sĩ về Kỹ thuật Hóa học và Sinh học tại Đại học Sheffield có trụ sở tại Vương quốc Anh và bằng tiến sĩ tại Viện Công nghệ Georgia có trụ sở tại Hoa Kỳ. Ông đã đạt được trình độ giáo sư vào năm 2014, ở tuổi 36, trở thành giáo sư trẻ nhất tại Việt Nam vào thời điểm đó.
Phó giáo sư Nguyễn Sum tại Đại học Quy Nhơn cũng đã giành được Giải thưởng Ta Quang Bửu 2017 cho nghiên cứu về bài toán Peterson, một vấn đề mở trong đại số đa thức. Nghiên cứu được công bố quốc tế vào năm 2015.
 
Sinh năm 1961, Phó Giáo sư Sum đã tham gia vào 11 nghiên cứu khoa học và xuất bản 15 bài báo trên các tạp chí quốc tế.
Giải thưởng Ta Quang Bửu là giải thưởng khoa học uy tín nhất tại Việt Nam nhằm tôn vinh các nhà khoa học trong lĩnh vực khoa học-công nghệ.
 
Năm 2018, danh sách 100 Nhà khoa học hàng đầu châu Á đã tôn vinh các nhà nghiên cứu, học giả và nhà đổi mới hàng đầu, những người đã đóng góp đáng kể cho các lĩnh vực từ khám phá vũ trụ đến sinh học cấu trúc. Mỗi người trong số 100 cái tên trong danh sách đều đã giành những giải thưởng quốc gia hoặc quốc tế trong năm 2017 cho các nghiên cứu khoa học của họ.
Năm 2016, năm đầu tiên danh sách được công bố, hai nhà khoa học nữ của Việt Nam được vinh danh là bà Trần Liên Hà Phương của Đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) và bà Đặng Thị Thiêu của Đại học Thái Nguyên. Danh sách năm 2017 có sự góp mặt của một nữ nhà khoa học Việt Nam là bà Lê Thị Kim Phụng từ Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh.
 
Chi tiết về Danh sách 100 nhà khoa học hàng đầu châu Á tại website: https://www.asianscientist.com/as100/
 

Tags